Tương lai của phát thanh: Khẳng định vai trò trung tâm trong hệ sinh thái quảng cáo

Bất chấp nhiều kênh truyền thông mới xuất hiện, radio vẫn là sân chơi truyền thông hiệu quả, thông minh, tối ưu chi phí cho các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng.

Phát thanh hiện đại và những ưu điểm độc bản

Phát thanh đã trải qua một hành trình dài từ quá khứ đến hiện tại, nó chiếm một vị trí đặc biệt trong tâm trí, trái tim và cuộc sống của nhiều người. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay, các hình thức truyền thông vô cùng phong phú và đa dạng như truyền hình, internet và các ứng dụng âm nhạc trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến. Điều này đặt ra câu hỏi liệu radio còn giữ được vị thế của mình hay không?

Chắc chắn là còn và nó ngày càng phát triển và được ưa chuộng hơn rất nhiều trong thời gian tới. Đó là Câu trả lời thực tế nhất cho câu hỏi trên. Radio đã khéo léo tận dụng những ưu điểm độc bản nhất của mình để thích nghi với các thay đổi và xu hướng mới của công nghệ và thị trường.

Tương lai của phát thanh: Khẳng định vai trò trung tâm trong hệ sinh thái quảng cáo - 1

Phát thanh nhanh chóng sử dụng các công nghệ mới, bao gồm cả phương tiện truyền thông kỹ thuật số như AI, podcast, radio internet, live streaming,… Với sự cạnh tranh và phát triển của các dịch vụ truyền thông trực tuyến và các thiết bị thông minh, radio ngày càng biết cách tận dụng chúng để cải thiện trải nghiệm nghe, thu hút và giữ chân thính giả. Nhờ đó, sự phát triển của internet và các thiết bị di động không những không làm radio bị lãng quên, mà còn giúp radio trở thành một nền tảng truyền thông mới trong các dịch vụ truyền thông hiện đại hiện nay.

Không dừng lại ở đó, một số kênh phát thanh như FM90 – Tin tức và giao thông Hà Nộikênh Nhịp sống Sài Gòn FM95.6Mhz cũng đầu tư bài bản về hạ tầng kỹ thuật để tăng tính tương tác trực tiếp với thính giả và đội cộng tác viên hiện trường. Bằng việc nâng cấp studio, đường truyền, anten, trạm phát sóng, thiết bị thu phát sóng… đã tăng cường độ tin cậy, giảm thiểu các sự cố kỹ thuật. Từ đó, có thể phát sóng rộng hơn, chất lượng cao hơn nhằm cải thiện khả năng tương tác với thính giả.

Xoá bỏ rập khuôn thông tin thường thấy, các nhà đài ngày càng nỗ lực chinh phục xu thế “may đo” tin tức theo đúng nhu cầu, sở thích của người nghe. Từ việc đa dạng hóa chương trình thuộc mọi lĩnh vực đời sống: Văn hoá – Nghệ thuật, Chính trị, Sức khoẻ, Giáo dục, Thể thao, Kinh doanh… đến việc liên tục cập nhật thông tin giao thông, tích cực sản xuất podcast cũng như các chương trình tương tác trực tiếp trên sóng. Ngoài ra, các chương trình phát thanh hiện nay cũng đang cố gắng tạo ra các nội dung mang tính giáo dục và giải trí, hướng tới các đối tượng khán giả trẻ, từ học sinh đến sinh viên, giúp họ tiếp cận với các thông tin bổ ích một cách dễ dàng và thú vị.

Tất cả tạo nên một “nhà may tân thời”, bắt kịp xu hướng thời sự và kết nối gu cảm xúc giữa đội host chuyên nghiệp với thính giả mọi miền, với tôn chỉ phụng sự thính giả nghe đài, luôn lắng nghe và thấu hiểu. Nhờ đó, radio vẫn giữ vững lượng người nghe ổn định, trở thành một trong những trạm quảng bá thông tin tới mọi tầng lớp, lứa tuổi và ngành nghề.

Quảng cáo trên radio: Tâm điểm xu hướng truyền thông thời kỳ số

Với việc bắt kịp và thậm chí dẫn đầu xu hướng cung cấp thông tin thời sự, gắn kết cảm xúc chân thật với khán giả, radio đang chứng minh vị thế của mình đối với các doanh nghiệp và nhà khai thác quảng cáo. Điểm sáng của loại hình quảng cáo trên radio chính là có thể tối giản nhân sự cũng như tiết kiệm ngân sách hơn so với những cách tiếp thị khác mà vẫn đem đến kết quả tối ưu.

Tại Việt Nam, theo khảo sát của Kantar vào năm 2020, có đến 70% thính giả chủ động đón nhận quảng cáo trên radio. So với truyền hình, quảng cáo trên radio được lắng nghe bởi thời lượng nhanh gọn, tỷ lệ bỏ qua/chuyển kênh cực thấp, và vì không có hình ảnh minh họa, thính giả dễ dàng tiếp nhận thụ động khi đang làm những việc khác mà không cần phải chú ý theo dõi.

Phát huy tối đa ưu thế này cùng với những thế mạnh riêng biệt, quảng cáo trên phát thanh thú vị từng giây! Hình thức quảng cáo voice ads 30 – 60 giây chứa đựng nội dung cô đọng với tiết tấu bắt tai, lúc vui tươi lúc sang trọng, được “đo ni đóng giày” cho từng khách hàng cụ thể. Tất cả tổng hoà và được phát đan xen cùng các bản tin nóng nhất, giúp thính giả vừa cập nhật đầy ắp tin tức thời sự thiết thực, vừa có những phút giây giải trí nhẹ nhàng. Cách tiếp cận trực diện nhưng dễ chịu này khiến quảng cáo voice ads trên radio dễ dàng tiếp cận người nghe, không gây phản cảm.

Tương lai của phát thanh: Khẳng định vai trò trung tâm trong hệ sinh thái quảng cáo - 2

Dài hơn voice ads, với thời lượng từ 3 – 5 phút là Chuyên mục tài trợ có thông tin sản phẩm được các host giới thiệu đầy đủ hơn, chi tiết hơn. Cùng với sự xuất hiện của nhiều khách mời và chuyên gia uy tín, các Chuyên mục tài trợ chính là điểm nhấn truyền thông mà doanh nghiệp và thương hiệu không nên bỏ lỡ.

Đặc biệt, quảng cáo mà như không quảng cáo, chính là hình thức livemention. Tại đây, những thông tin được doanh nghiệp, nhãn hàng gửi đến công chúng được các kênh radio truyền tải dưới dạng tin tức, sự kiện, hay là một câu chuyện chân thật … tạo cảm giác khách quan, tin cậy, gần gũi giúp thương hiệu dễ dàng tiếp cận đối tượng mục tiêu.

Từ xưa đến nay, thính giả tìm đến radio để tìm kiếm một người bạn đồng hành và mong muốn được kết nối cảm xúc bởi bản chất của con người là khao khát kết nối và tò mò. Và chừng nào còn như vậy, radio và quảng cáo trên radio sẽ tiếp tục “chạm” chúng ta ở bất cứ đâu, ngay cả khi trong tương lai, công nghệ cung cấp cho chúng ta ngày càng nhiều lựa chọn để tiếp nhận thông tin.