Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng dịp cuối năm?

Nắm được các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng dịp cuối năm sẽ giúp các doanh nghiệp đưa ra chiến lược marketing phù hợp.

Vậy đâu là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng trong dịp cuối năm?

Lạm phát. Giá cả tăng đã ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng như thế nào?

Theo thống kê, người tiêu dùng cắt giảm 67% chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu trong 6 tháng vừa qua ( bao gồm các kỳ nghỉ và mua sắm trong dịp lễ) (Digital River)

71% nhận thấy chi tiêu cho cá nhân tăng trong 6 tháng vừa qua. (Digital River)

(Mua sắm bị ảnh hưởng nhiều do lạm phát)

47% cho rằng giá cả mua sắm trực tuyến tăng làm giảm nhu cầu mua sắm thông qua hình thức này, do đó 35% khách hàng được hỏi đã trả lời họ ngày càng ưa chuộng tìm kiếm các mã giảm giá trên các trang web hoặc sàn thương mại điện tử, 29% tìm kiếm các sản phẩm thông qua việc so sánh giá ở các trang khác nhau.

81% nhận thấy đã điều chỉnh hành vi chi tiêu do lạm phát leo thang. (US News and World Report)

40% khách hàng cho biết quan tâm đến ngân sách cho giai đoạn chuẩn bị năm học mới, mùa tựu trường các gia đình chi tiêu nhiều hơn tới 30% so với năm 2022 (eMarketer)

Việc lạm phát khiến hành vi tiêu dùng cũng ảnh hưởng nhiều, do đó nhiều người dự kiến mua sắm ít hơn cho các dịp lễ cuối năm 2023.

84% lo lắng về tác động của lạm phát đối với việc mua sắm trong kỳ nghỉ lễ. (US News and World Report)

59% cho rằng lạm phát tác động ở mức vừa phải hoặc đáng kể (Theo Numerator)

51% dự định mua ít quà hơn trong những dịp nghỉ lễ năm nay.(Salesforce)

Tuy nhiên lại có tới 41% dự kiến ​​sẽ chi tiêu nhiều hơn năm ngoái do nhu cầu của bản thân và gia đình tăng lên.(4Over)

38% người trưởng thành cho biết họ có kế hoạch chi tiêu ít hơn trong mùa lễ này do thu nhập giảm (Digital River)

15% người mua sắm không chắc chắn liệu họ có mua bất kỳ món quà nào trong năm nay hay không. (Salesforce)

Thời điểm nào người tiêu dùng sẽ mua sắm?

Nhiều người phàn nàn về giá cả và các chính sách giảm giá, chiết khấu từ nhiều nhãn hàng kết thúc quá sớm khiến họ không có cơ hội mua sản phẩm giá tốt. Do đó, họ thường lựa chọn mua hàng trước các dịp lễ khoảng 2-4 tuần.

(Người tiêu dùng tìm kiếm các mã giảm giá để mua sắm dịp cuối năm)

Hơn 37% người được hỏi sẽ mua sắm sớm hơn so với kế hoạch (Salesforce).

27% đang có kế hoạch sớm bắt đầu mua sắm trong kỳ nghỉ trong trường hợp lạm phát gia tăng. (4Over)

22% đã bắt đầu mua sắm vào tháng 9 (eMarketer)

17% sẽ bắt đầu vào tháng 10, 31% vào tháng 11 và 13% vào tháng 12. (4Over)

Vậy đâu là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng: Giá cả, giá cả phải chăng và nhiều khuyến mãi:

  • 34% quan tâm đến ưu đãi và khuyến mãi.
  • 21% quan tâm đến các nhãn hàng có miễn phí vận chuyển hay không.
  • 19% quan tâm đến các sản phẩm có sẵn để tránh mất thời gian chờ đợi.

Khách hàng không lựa chọn 1 hay nhiều thương hiệu để trung thành thay vào đó họ tìm kiếm các thương hiệu bán lẻ mới, mang lại nhiều lợi ích cho họ hơn. Theo một cuộc khảo sát của Ziff Media Group, khoảng 63% khách hàng cho rằng đối với họ giá cả quan trọng hơn thương hiệu vì giá tốt, thương hiệu mới cũng là 1 trải nghiệm đáng thử.

Theo khảo sát, có 61% khách hàng tham gia vào các chiến dịch khách hàng thân thiết của các thương hiệu để nhận được giảm giá mua hàng trong các dịp lễ hội 2023 (Deloitte)

41% khách hàng trả lời rằng đã tải xuống và sử dụng các ứng dụng mua sắm của các thương hiệu bán lẻ để nhận các ưu đãi độc quyền từ thương hiệu (InMobi)

41% khách hàng mua sắm trong dịp lễ hội 2023 sử dụng chương trình giảm giá dành cho khách hàng (InMobi)

Vật giá leo thang kéo theo sự thay đổi của các thói quen tiêu dùng khác, sự suy thoái, ảnh hưởng của dịch bệnh cũng khiến khách hàng lo lắng, do đó họ có xu hướng cắt giảm chi tiêu vào những khoản không cần thiết.

(Theo: https://martech.org/what-will-have-the-biggest-impact-on-consumer-holiday-shopping/)