Doanh nghiệp “đón sóng’’ nội dung GenZ yêu thích để quảng cáo thành công

“Chạm” đến khách hàng GenZ là cơ hội cũng như thách thức cho nhiều doanh nghiệp bởi trong tương lai gần GenZ sẽ trở thành cộng đồng quyết định tiêu dùng.

Mạng xã hội ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của GenZ

Khác với các thế hệ trước cần phải nỗ lực để hòa nhập cùng mạng xã hội thì GenZ được sinh ra trong thời đại bùng nổ kĩ thuật số, do đó GenZ có xu hướng “lướt mạng” trước khi đưa ra quyết định mua bán.

Thế hệ GenZ được xem là cộng đồng siêu kết nối khi họ thường xuyên sử dụng mạng xã hội cho việc tìm kiếm thông tin, kết bạn: GenZ dành 24-48 giờ mỗi tháng cho TikTok; khoảng 83% Gen Z mua sắm trên mạng xã hội (Insider Intelligence), 74% người dùng Gen Z chọn thời gian rảnh để dùng mạng trực tuyến và 75% số người đó chọn dùng điện thoại thông minh thay cho các thiết bị khác.

(GenZ đưa ra quyết định mua sắm khi tham khảo thông tin qua Internet)

85% số người được hỏi thuộc thế hệ này cho biết mạng xã hội ảnh hưởng đến lựa chọn mua hàng của họ. Trong đó, nữ giới chiếm tỷ lệ cao hơn nam giới 1%, nam 85% – nữ 86% (báo cáo của Hội đồng Trung tâm Mua sắm Quốc tế (ICSC) về xu hướng Gen Z.

Theo đó, những nền tảng chi phối đến quyết định mua hàng của GenZ bao gồm:

Top 1: TikTok và Instagram (45%)

Top2: Youtube (38%)

Top3: Facebook (24%), Snapchat (17%), Twitter (14%)

Đón đầu những xu hướng, thói quen của GenZ cũng là cách để các maketer, người làm nội dung của doanh nghiệp tạo ra những quảng cáo thu hút và tác động đến hành vi của thế hệ siêu kết nối này. Vậy những nội dung nào được GenZ chú trọng.

GenZ yêu thích nội dung định dạng video

Ưu tiên “báo nói” hơn báo truyền thống, GenZ cảm thấy hào hứng với các video có nội dung (hình ảnh va âm thanh) hấp dẫn. Theo thống kê, GenZ dành khoảng 3h mỗi ngày để xem video, 61% Gen Z và Millennials dành thời gian xem những video không dài quá 1 phút mỗi ngày (báo cáo của Statista), không chỉ là những video dài trên youtube mà còn là video ngắn dạng short, reel trên facebook, Instagram, Tiktok,… Do đó 1 trong những cách gây ấn tượng với Gen Z chính là thiết kế nội dung dưới định dạng video, đặc biệt là video ngắn.

 

Chưa kể, với thế hệ nào thì âm nhạc vẫn là phương tiện truyền tải thông điệp và cảm xúc nhanh nhất. Do đó, 1 video có phần mở đầu thu hút, nội dung mới lạ, nhắm trúng tâm lý người trẻ và phần âm nhạc bắt tai, trendy sẽ mang thông điệp của nhãn hàng đến người nghe nha

Các định dạng video được GenZ yêu thích.

nh và chính xác hơn. Thêm vào đó, âm nhạc còn là 1 phần của cuộc sống, còn là phương tiện để người trẻ có thể thư giãn nên 1 video kết hợp hài hòa giữa phần hình ảnh và âm thanh hẳn đã là 1 thành công của nhãn hàng.

Nội dung chân thực, mang tính trải nghiệm

GenZ quyết định mua hàng theo trải nghiệm, họ có xu hướng đọc review của người đã từng dùng sản phẩm thay vì tin vào những thông tin quảng cáo 1 chiều mà nhãn hàng đưa ra. Theo đó, các thương hiệu muốn chinh phục nhóm người dùng này thì phải trung thực hơn trong quá trình sáng tạo quảng cáo, mang đến những thông tin hữu ích, không để lại ấn tượng xấu, hoặc khéo léo lựa chọn người có tầm ảnh hưởng.

(Những Influencers gần gũi, chân thực được GenZ yêu thích)

Hành trình mua sắm của GenZ được tính từ thời điểm họ truy cập vào trang thông tin hay cửa hàng mua bán trực tuyến của thương hiệu. Cũng chính vì lý do này, doanh nghiệp phải thực sự tận tâm trong quá trình cung cấp thông tin sản phẩm, đặt mua, thanh toán, trải nghiệm của người dùng.

41% người thuộc Gen Z luôn sẵn lòng thử các trải nghiệm thú vị(theo thống kê từ Nielsen) dù từng mua nhiều thương hiệu quốc dân.

Chẳng hạn GenZ quyết định mua hàng Shopee, Tiki, Lazada,… khi có nhiều đánh giá 4-5* của người mua, hay tin vào các KOL/influencer có phong cách review chân thực như Giang Ơi, Helly Tống, hoa hậu H’’Hen Niê, Khoai Lang Thang ….

Quan tâm đến trách nhiệm của thương hiệu đến cộng đồng

Tiêu dùng thông thái ở thời đại bùng nổ công nghệ không chỉ dừng lại ở việc mua những sản phẩm theo trend mà còn là người tiêu dùng “có trí tuệ”, có trách nhiệm với cộng đồng. Những hashtag, challenge được sử dụng triệt để để giới trẻ vừa thể hiện được sự quan tâm của mình đối với xã hội, vừa đánh đúng insight của tệp khách hàng này. Muốn “lấy lòng” genZ thì đây là một công cụ hữu hiệu.

Điển hình như chiến dịch “Sống một đời có lãi” của VietinBank kết hợp với nam Rapper Đen Vâu nhân kỷ niệm 35 năm thành lập ngân hàng. Theo đó, VietinBank đã đưa ra 1 loạt các hoạt động hướng về cộng đồng với thông điệp “Sống một đời có lãi” như: MV Tôi là Đen, MV Nấu ăn cho em,….Chiến dịch đã lan tỏa những giá trị tích cực đến hơn 15 triệu khách hàng và “đồng âm” của nam rapper. Sau khi MV được phát hành đã nhanh chóng đạt thứ hạng Top1 Trending Youtube và ủng hộ từ cộng đồng, sự lan tỏa của khán giả, đã có hơn 1000 em nhỏ thuộc dự án Nuôi Em được nhận nuôi, và con số này sẽ tiếp tục lớn mạnh hơn nữa để giúp nhiều em nhỏ vùng cao có cuộc sống tốt đẹp hơn.

(Những nhãn hàng có trách nhiệm với cộng đồng nhận được nhiều sự ủng hộ từ GenZ)

Là công dân thời đại số, cộng đồng GenZ không hào hứng với những quảng cáo không thiết thực. Để câu chuyện kể cho GenZ thật sự thuyết phục hãy hiểu rõ hành vi, sở thích của nhóm khách hàng này để “chạm” đúng cảm xúc và quyết định mua hàng của GenZ.