Doanh nghiệp cần làm gì để thu hút nhóm khách hàng cao tuổi?
Thời đại số phát triển, các doanh nghiệp tập trung cho tệp khách hàng là thế hệ GenZ hoặc thế hệ Alpha mà quên mất nhóm khách hàng cao tuổi – tệp khách hàng tiềm năng.
Tỷ lệ dân số già hóa – nhóm khách hàng cao tuổi cũng trở thành lực lượng chi tiêu
Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dự kiến đến năm 2030, cứ 6 người trên thế giới sẽ có 1 người thuộc độ tuổi 60 trở lên. Từ năm 2015 đến năm 2050, tỷ lệ người 60 tuổi trở lên trong dân số thế giới dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi, từ 12% lên 22%.
Vào năm 2030, số lượng người trên 60 tuổi dự kiến sẽ tăng lên 5 triệu người, chiếm hơn 17% tổng dân số. Với tỷ lệ già hóa dân số ngày càng lớn, chi tiêu của nhóm khách hàng này cũng theo đó tăng lên. Điều này tạo ra cơ hội cũng như thách thức cho các nhóm ngành liên quan đến độ tuổi này như chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng,….đặc biệt có tác động trực tiếp đến ngành quảng cáo.
Với những con số biết nói trên, nhóm khách hàng cao tuổi trở thành một nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng với nhiều doanh nghiệp, tạo nên một khu vực “kinh tế tóc bạc”.Tuy nhiên nhiều nhà làm quảng cáo lại có định kiến về người già – không nhắm vào nhóm đối tượng này để quảng cáo sản phẩm. Các định kiến thông thường như: Người già không sử dụng Internet, người già khó tiếp thu với những điều mới mẻ, hay họ chi tiêu tiết kiệm….
Bằng chứng là việc trên thị trường hiện nay các quảng cáo tập trung vào người già khá hạn chế, hoặc được mô tả khá chung chung và từ đó làm rõ thêm lằn ranh phân biệt tuổi tác. Theo CreativeX, nhóm nhân khẩu học trên 60 tuổi đang chiếm tới 25% sức chi tiêu toàn cầu, tuy nhiên chỉ có 3% ngân sách truyền thông kỹ thuật số được phân bổ cho nhóm đối tượng khách hàng này.
Vậy làm sao để quảng cáo đến đối tượng người già hiệu quả?
Tuổi tác không là vấn đề hãy tập trung vào nhu cầu của tệp khách hàng
Thay vì mô tả về tuổi tác – chủ đề nhạy cảm với bất kỳ thế hệ nào, để khai thác tiềm năng từ tệp khách hàng lớn tuổi hãy mang những từ khóa như “lối sống không tuổi” “sống trẻ – sống xanh”.
Việc tập trung vào nhu cầu thực tế thay vì độ tuổi của người tiêu dùng sẽ giúp thương hiệu mở rộng cơ hội tiếp cận, thu hút tất cả đối tượng tiềm năng. Bất kể nhóm khách hàng nào cũng mong muốn các nhãn hàng thấu hiểu với những ngôn từ gần gũi với mình. Thay vì dập khuôn theo một mẫu quảng cáo hoặc chạy theo những xu hướng hiện đại thì nhóm tuổi này kỳ vọng sẽ nhận được những lời giới thiệu quan tâm đến họ, dễ hiểu, có giá trị.
Trong quảng cáo đầu tiên trên truyền hình của Nike có câu khẩu hiệu nổi tiếng “Just do it”, vào năm 1988. Một vận động viên đi đôi giày Nike Airs đang hoàn thành hành trình chạy 17 dặm của mình. Và người này có một mái tóc bạc phơ. Chiến dịch này của Nike đã nhận được nhiều sự khen ngợi của cộng đồng tiêu dùng, đặc biệt là nhóm người lớn tuổi.
Tập trung vào 4P để tiếp cận đối người cao tuổi thành công
- Sản phẩm (Product): Nhóm người này quan tâm thường liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, các dịch vụ cho đời sống tinh thần phong phú, nghỉ dưỡng, đầu tư,…
- Giá cả (Price): Người già thường có xu hướng tìm hiểu kỹ sản phẩm, so sánh từ nhiều nguồn khác nhau hoặc hỏi han bạn bè đã mua trước đó.
- Khuyến mại (Promotion): Người cao niên cũng thích chờ đợi các chương trình khuyến mãi trong dịch vụ digital marketing để tiết kiệm chi phí.
Các kênh truyền thông để tiếp cận nhóm này kể đến như tivi, đài phát thanh,… là chủ yếu. Bên cạnh đó, các đơn vị quảng cáo cũng có thể tham khảo các kênh như: Marketing ngoài trời (biển quảng cáo ở công viên, trung tâm thương mại, nhà văn hóa…nơi có nhiều người cao tuổi hoạt động), facebook. Theo Pew Research Center, 31% người dân từ 75 đến 79 tuổi sử dụng smartphone, 67% người lớn từ 65 tuổi trở lên truy cập mạng mỗi ngày với 70% sử dụng Facebook hàng ngày cùng lượng tương tác với tin tức trên mạng xã hội ở mức ngang ngửa với người dùng ở độ tuổi từ 18 đến 29)
- Địa điểm phân phối (Place): Bất kể đối tượng nào không chỉ riêng người cao tuổi ngày càng có xu hướng mua sắm online hoặc di chuyển tới các cửa hàng gần để chọn những sản phẩm ưng ý. Do đó hãy lựa chọn đặt các cửa hàng ở khu trung tâm và có chính sách giao hàng tận nhà cũng như chăm sóc khách hàng hậu mua sắm hợp lý.