Quảng cáo DOOH – quảng cáo ngoài trời chạm trái tim khách hàng
DOOH ( Digital out of home) là 1 loại hình quảng cáo ngoài trời có yếu tố kỹ thuật số, nói cách khác đây là phiên bản nâng cấp của quảng cáo OOH truyền thống.
Với yếu tố kỹ thuật số hiện đại, quảng cáo DOOH giảm thiểu nguy hiểm, nhân lực khi thay maquette cho các chiến dịch khác nhau. Hình thức này ngày càng phổ biến trên Thế giới, tại Việt Nam nhiều doanh nghiệp cũng đang tận dụng tối đa hiệu quả của loại hình quảng cáo này.
Các thức hoạt động của quảng cáo DOOH
Hình thức này cũng hiển thị giống các loại biển quảng cáo tĩnh, tuy nhiên với những hiệu ứng kỹ thuật số thì màn hình quảng cáo sẽ đa dạng, linh hoạt hơn khi truyền tải thông điệp của nhãn hàng.
DOOH có mặt ở mọi nơi, chủ yếu ở các thành phố lớn, ở trên đường phố, hoặc các trung tâm thương mại, sân bay, nhà ga,….
Nguyên lý hoạt động của quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số là phát sóng luân phiên và lặp đi lặp lại nội dung quảng cáo (TVC) trên 1 màn hình. Mỗi một lần phát sóng được tính là một spot. Tần suất xuất hiện của các spot thường là 8 – 10 phút/lần, hoặc nhanh hơn hay lâu hơn phụ thuộc vào gói quảng cáo mà nhãn hàng book.
Những quảng cáo DOOH thu hút người xem nhờ yếu tố kỹ thuật.
Các gói quảng cáo DOOH được dùng nhiều nhất là:
– Gói sử dụng TVC 30s, tổng thời lượng quảng cáo 1 tiếng/ngày, tương đương với 120 spots/ngày, tần suất xuất hiện là 6 – 8 phút/lần.
– Gói sử dụng TVC 15s, tổng thời lượng quảng cáo 1 tiếng/ngày, tương đương với 240 spots/ngày, tần suất xuất hiện là 4 – 5 phút/lần.
Ngoài ra nếu muốn tăng tần suất lẫn thời gian xuất hiện thì có thể lựa chọn tăng tổng thời lượng quảng cáo lên đồng nghĩa chi phí cũng tăng lên.
Quảng cáo DOOH – cánh tay nối dài lợi ích cho doanh nghiệp
Mang yếu tố kỹ thuật số cho ngành công nghiệp quảng cáo ngoài trời – khi sự sáng tạo lên ngôi, DOOH đã thu hút sự quan tâm, tương tác của người tiêu dùng. Nhiều người cho biết quảng cáo DOOH mang lại cảm hứng để họ tương tác với sản phẩm/thương hiệu và thúc đẩy họ mua hàng. Họ thấy rằng DOOH hấp dẫn theo nhiều cách, thường vượt qua các hình thức truyền thông kỹ thuật số và truyền thống khác (theo khảo sát từ 11.000 người Tất cả đều trên 16 tuổi từ 11 quốc gia bao gồm Mỹ, Anh, Ý, Đức, Úc, Mexico, Argentina, Hà Lan, Bỉ, Singapore và Ấn Độ.)
Thổi hồn vào quảng cáo – cầu nối khách hàng và doanh nghiệp
Nếu như quảng cáo truyền thống chỉ cho phép quảng cáo 1 nhãn hàng trên tấm Pano, Billboard,…và tốn nhiều thời gian cho công đoạn thiết kế, thi công, tháo dỡ thì với DOOH cho phép nhiều nhãn hàng cùng quảng cáo tại 1 vị trí theo cơ chế sopts luân phiên. Nhờ thiết bị điều khiển thông minh mà DOOH tạo nên nhiều bức tranh quảng cáo chỉ trên 1 chiếc màn hình, do đó việc phát quảng cáo cũng nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm nhân lực.
Người dùng tương tác với quảng cáo nhiều hơn.
Ưu điểm của DOOH chính là sự sống động đến từ video, hình ảnh, âm thanh,…nên sẽ thu hút người xem. Bên cạnh đó DOOH còn có khả năng kết nối các màn hình quảng cáo với nhau thành 1 mạng lưới, chỉ cần 1 click nội dung truyền thông có thể phát sóng trên nhiều màn hình cùng 1 lúc.
Việc phát TVC quảng cáo cũng giúp nhãn hàng truyền tải được nhìn hình ảnh và thông điệp hơn mà không khiến nội dung quảng cáo bị “ngợp” thông tin và mất thẩm mỹ (nếu trình bày trên biển tĩnh).
Loại hình này mang tới những phút giây “thưởng thức” quảng cáo cho người đường trong những phút giây chờ đợi đèn đỏ nhàm chán, hay những lần trải nghiệm tương tác đầy thú vị.
Khi công nghệ tương tác với người dùng
Thời đại công nghệ số lên ngôi, DOOH cũng tận dụng các công nghệ hiện đại như camera tích hợp AI nhận diện Face ID, thực tế ảo AR, real time,… Không chỉ truyền tải thông điệp 1 chiều, loại hình này còn tạo ra những hiệu ứng đặc sắc kết nối với khách hàng, đôi khi người tiêu dùng có thể trở thành 1 phần của chiến dịch quảng cáo.
Sức sáng tạo của con người là vô hạn
Bất kỳ mong muốn nào của doanh nghiệp cũng được hiện thực hóa cùng quảng cáo DOOH. Theo khảo sát với sự thu hút mà loại hình quảng cáo này mang lại.
Hiệu quả của DOOH trong việc thúc đẩy bán hàng trực tiếp đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu. Ví dụ, cuộc khảo sát OCS (Out-of-Home Consumer Survey) của Postercope cho thấy 11% người tiêu dùng đã mua hàng tại cửa hàng / siêu thị / nhà hàng hoặc rạp chiếu phim trong 7 ngày qua do kết quả trực tiếp của quảng cáo DOOH.
DOOH có thể đo lường, kiểm soát và tối ưu tốt hơn
Quảng cáo này cho phép doanh nghiệp đo lường được hiệu quả của chiến dịch. Ví dụ công nghệ phát hiện thiết bị di động có thể đếm được lượng người đi qua bảng quảng cáo, hay công nghệ AI nhận diện khuôn mặt nhận biết có bao nhiêu người thực sự nhìn thấy và quan tâm đến quảng cáo…
Bên cạnh đó này còn thể thu thập được thông tin khách hàng, từ đó phân tích, tìm ra những điểm quan trọng để tối ưu chiến dịch trở nên hiệu quả hơn.
Một số hình thức quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời thường gặp nhất hiện nay nhưu màn hình Led quảng cáo, LCD Frame, màn hình ghép quảng cáo, màn hình cảm ứng, màn hình quảng cáo 3D, LED Building,….
Yếu tố làm nên thành công của quảng cáo DOOH
Có nhiều yếu tố thu hút khách hàng xem quảng cáo, và quyết định mua hàng sau đó. Tuy nhiên theo khảo sát các yếu tố sau là hai yếu tố quan trọng nhất:
- Vị trí đặt quảng cáo: Gần 8 trong số 10 người tiêu dùng, trong 1 khảo sát cho rằng họ quan tâm đến các thông điệp dựa trên vị trí của DOOH. “77% người tiêu dùng muốn nhìn thấy quảng cáo gần với vị trí của họ”.
Theo đó những quảng cáo Led, Lcd, Frame tại các trung tâm mua sắm và siêu thị là phương tiện hoàn hảo trong việc truyền tải các thông điệp đặc biệt để hướng người tiêu dùng chú ý vào cửa hàng của bạn.
- Nội dung quảng cáo: 90% người tiêu dùng thời trang London quan tâm đến nội dung DOOH dựa trên vị trí (đặc điểm của người London là say mê mua sắm trong cửa hàng thời trang).
- Thời điểm người tiêu dùng chú ý đến quảng cáo DOOH: Nghiên cứu này cho thấy rằng DOOH rất được người tiêu dùng chú ý và quan tâm khi hoạt động ngoài trời hay tham gia giao thông, từ đó khiến họ tò mò về thông điệp của thương hiệu và dẫn đến việc thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp đó.
DOOH là 1 trong những hình thức quảng cáo hiệu quả, truyền tải thông điệp nhãn hàng, với yếu tố kỹ thuật số – đây sẽ là 1 sân chơi đầy thách thức cũng như cơ hội cho doanh nghiệp.