Sức mạnh của audio marketing trong quảng cáo doanh nghiệp
Audio marketing (quảng cáo bằng âm thanh) được dự đoán sẽ trở nên ngày càng thịnh hành với những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp.
Audio marketing – xu hướng quảng cáo tất yếu
Trong đại vũ trụ quảng cáo, audio marketing ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để đưa tiếng nói của mình đến khách hàng. Thay vì hình ảnh, hình thức này chạm đến thính giác người nghe bằng những thanh âm hấp dẫn.
Audio Marketing được dự đoán sẽ trở thành hình thức quảng cáo được ưa chuộng đặc biệt bởi giới trẻ bởi người trẻ có xu hướng đón nghe thông tin bằng âm thanh thông qua radio, blog, sách nói podcast ngày càng nhiều hơn do cuộc sống bận rộn không có quá nhiều thời gian đọc – xem. Một báo cáo của BeyondWords (2022) chỉ ra rằng, có đến 74% người nghe sử dụng âm thanh trong suốt hoạt động hằng ngày của họ.
Bên cạnh đó quảng cáo âm thanh còn đáp ứng nhu cầu đón nghe thông tin của người tiêu dùng ở bất kỳ đâu. Bởi lẽ quảng cáo âm thanh có thể chạy ở nhiều điểm, lồng ghép cùng âm nhạc và các bản tin trực tuyến. Điều này có thể giúp các thương hiệu chia sẻ thông điệp chiến dịch của họ xa và rộng để kết nối với nhiều khách hàng hơn.
Một vài loại hình phổ biến của Audio Marketing như: Audio Advertising, Audio Branding và Podcasts & Audiobook.
Audio marketing có gì để trở thành điểm sáng giữa vụ trụ truyền thông?
Thứ nhất, âm thanh là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và não bộ con người có phản ứng với âm thanh nhanh gấp 100 lần so với hình ảnh. Bởi vậy, tận dụng ưu thế này của âm thanh, audio marketing đã và đang vươn dài trên con đường chinh phục các nhãn hàng. Hình thức quảng cáo này mang thông điệp của khách hàng đến với người nghe nhiều hơn khi những giọng đọc quen thuộc vang lên, khiến khán giả chú ý lắng nghe chuỗi âm thanh, hiệu ứng đó nhiều lần đến thuộc lòng, in sâu vào tâm trí.
Những quảng cáo bẳng âm thanh “Shop pi pi pi pi pi của Shopee, 100% sữa tươi nguyên chất 100% của Vinamilk, Bay cao nào nhảy cao nào nào nhảy cùng Zin zin, hay mang tiền về cho mẹ của Honda….” đã quá đỗi quen thuộc với người nghe. Những đặc tính này mở ra cơ hội cho các nhãn hàng định vị thương hiệu của mình bởi khách hàng sẽ ghi nhớ tốt hơn những đặc điểm nhận diện như tên thương hiệu hay thông điệp khi được truyền tải qua giọng đọc hoặc có kèm theo âm nhạc.
Thứ hai, audio marketing hoàn toàn có khả năng tác động đến hành vi lắng nghe quảng cáo và đưa đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Lấy 1 ví dụ cụ thể về chiến dịch “mang tiền về cho mẹ” của Honda Winner X với Đen Vâu. Với những giai điệu bắt tai, thông điệp hấp dẫn, kết hợp với giọng hát quen thuộc của nam rapper thì về mặt truyền thông, MV đạt hơn 40 triệu view chỉ sau 1 tháng ra mắt, đạt Top 1 YouTube Trending chỉ sau 6 tiếng kể từ thời điểm ra mắt; 4,843 bài đăng nói về MV và thương hiệu với tổng lượng tương tác đạt 5,571,763. Có thể thấy, thương hiệu đã khai thác triệt để các hướng tiếp cận về mặt cảm xúc thông qua âm nhạc, góp phần tăng tính liên quan và gắn kết với nhóm khách hàng mục tiêu.
Do đó, Audio Marketing có thể tác động đến quyết định mua hàng. Ví dụ, những spa thường sử dụng loại âm thanh chữa lành, nhẹ nhàng, sâu lắng để khách hàng cảm thấy thư giãn và đưa ra quyết định tiếp tục sử dụng dịch vụ sau đó, những cửa hàng bán đồ điện tử, thể thao sẽ mở nhạc sôi động khỏe khoắn để khách hàng hào hứng với các mặt hàng được bày bán hơn. Tùy vào loại mặt hàng, dịch vụ mà âm thanh được chọn lựa để quảng bá cũng khác nhau.
Thứ ba, xu hướng “nghe báo” khi bận tay ngày càng thịnh hành. Những khoảnh khắc không màn hình ngày càng được các nhãn hàng khai thác triệt để hơn khi có tới 78% người dùng sử dụng điện thoại để nghe nhạc và 68% người dùng vừa nghe nhạc vừa đồng thời làm những công việc khác
Xét về mặt chi phí so với nhiều hình thức sử dụng âm thanh khác như Video Ads, TVC thì Audio Marketing tiết kiệm nhiều chi phí hơn do nguồn nhân lực, khâu sản xuất được tối ưu hơn.
(Số liệu theo Adtima tại Việt Nam, BeyondWords)