Hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ từ chiến lược Piggyback Marketing: Cuộc “cà khịa” không dứt giữa Apple và Samsung; Baemin và Gojek chiến nhau, Nam Dương hưởng lợi

Những cuộc “đại chiến” không hồi kết giữa Đậu má Mix – MayCha, hay hình ảnh Nam Dương xuất hiện như người hòa giải cho Baemin và Gojek,… là những chiến dịch đã mang về hiệu ứng truyền thông “khổng lồ”, thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng mạng xã hội.

Đằng sau những chiến dịch truyền thông đôi bên cùng có lợi đó là những “nước đi” khôn khéo của các thương hiệu khi vận dụng Piggyback Marketing. Vậy, cụ thể Piggyback Marketing là gì? Các thương hiệu lớn đã áp dụng chiến thuật này như thế nào để tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Piggyback Marketing là gì?

“Piggyback Marketing” được hiểu là chiến lược tiếp thị đồng hợp tác, trong đó hai hoặc nhiều công ty kết hợp với nhau nhằm quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Phần lớn các bên sẽ hợp tác dưới hình thức “bổ trợ” cho nhau, chẳng hạn như sử dụng sản phẩm A sẽ cần đến sản phẩm B, thay vì cạnh tranh trực tiếp trong cùng dòng sản phẩm trên thị trường. Đây là cách hiệu quả để các thương hiệu có thể hợp tác lẫn nhau để mở rộng khả năng tiếp cận người tiêu dùng trên thị trường và tăng độ nhận diện thương hiệu.

Phần lớn các thương hiệu sẽ hợp tác dưới hình thức “bổ trợ” cho nhau trong chiến lược Piggyback Marketing

Chiến lược Piggyback Marketing mở ra cơ hội cho các thương hiệu hoặc doanh nghiệp nhỏ cách tiếp cận một tệp khách hàng mới mà không cần phải đầu tư quá nhiều vào chiến dịch quảng cáo và tiếp thị. Cụ thể, một cửa hàng bán lẻ có thể thiết lập chiến lược Piggyback với một thương hiệu danh tiếng để phân phối sản phẩm của họ. Qua việc này, sản phẩm của cửa hàng bán lẻ có thể tiếp cận đến khách hàng của thương hiệu danh tiếng mà không cần họ phải tự tìm kiếm.

Sự kết hợp này không chỉ giúp thương hiệu hoặc doanh nghiệp nhỏ mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng mới mà còn nâng cao sự tin tưởng và uy tín của họ thông qua việc liên kết với một thương hiệu lớn hơn.

Một hình thức phổ biến khác của chiến lược Piggyback Marketing chính là hai hoặc nhiều thương hiệu kết hợp thực hiện chiến dịch truyền thông hoặc ra mắt một bộ sưu tập chung. Cụ thể, thương hiệu sẽ tận dụng sự nổi tiếng của một chiến dịch quảng cáo hoặc một loạt sản phẩm của đối tác để tạo sự kết nối hoặc thu hút sự quan tâm đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng hình ảnh, thông điệp hoặc yếu tố quảng cáo từ chiến dịch của đối tác để tạo sự liên kết với sản phẩm/dịch vụ của họ.

Từ đó, chiến lược Piggyback Marketing có thể giúp các thương hiệu thu hút sự quan tâm, tương tác của khách hàng và gia tăng mức độ nhận diện trên thị trường.

Các chiến dịch Piggyback Marketing tiêu biểu

1. Baemin, Gojek đấu nhau, Nam Dương được lợi

Một ví dụ sinh động cho chiến lược Piggy Marketing có thể là màn “tương tác” trên OOH của 2 thương hiệu Baemin và Gojek tại ngã sáu Cộng Hòa, TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, hai thương hiệu đã sử dụng hình ảnh Hari Won và Trấn Thành để tạo thành cuộc đối thoại của hai vợ chồng:

Baemin: “Em ăn gì, anh đặt BAEMIN giao”

Gojek đáp: “Ăn gì cũng được, Gojek giao là được!”

Khi hai vợ chồng đang bất hoà ý kiến, bỗng thương hiệu Nam Dương xuất hiện với thông điệp “Ăn gì, ai giao cũng được, có nước tương NAM DƯƠNG là được” nhằm giảng hoà cho hai người.Có thể thấy, Nam Dương đã thành thục ứng dụng Piggy Marketing nhằm tận dụng sức nóng của Baemin – Gojek để PR cho thương hiệu của mình và cả đối tác. 

Baemin, Gojek đấu nhau, Nam Dương trở thành “người giải hòa”

Sự xuất hiện của poster Nam Dương đã gây viral trên khắp mạng xã hội. Cả 3 tên thương hiệu Gojek, Baemin, Nam Dương đều cùng được cư dân mạng chú ý đến nhờ cuộc chiến “anh chồng, chị vợ” hài hước này. Tuy chưa có sự xác nhận từ các bên về việc hợp tác, đây vẫn là một trong những ví dụ đặc trưng của hình thức Piggy Marketing: “cà khịa” theo phương diện tích cực, không công kích nhưng vẫn tạo được sự dí dỏm và thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

2. “Chuyện tình” Momo – Starbucks – Highlands 

Ngày 06/09, fanpage Ví MoMo bất ngờ đăng trạng thái với màu hồng tím đặc trưng của thương hiệu làm nền, điểm nhấn là biểu tượng trái tim xanh lá cây ở giữa. Trùng hợp thay, màu xanh lá cây chính là màu thương hiệu của Starbucks. Đồng thời, Starbucks Vietnam cũng đã đăng bài viết với màu xanh của thương hiệu làm nền, biểu tượng trái tim màu hồng nằm giữa – màu chủ đạo của MoMo. Trước đó, cả hai thương hiệu đã thông báo về sự hợp tác giữa họ. Sau khi đăng tải, dòng trạng thái “kết đôi” của thương hiệu này nhanh chóng thu hút gần 30,000 người theo dõi và tương tác.

Ví Momo và Starbucks “mùi mẫn”

Ngoài việc đăng tải trạng thái ẩn ý “hẹn hò”, Ví MoMo và Starbucks Vietnam còn thể hiện tán tỉnh nhau bằng những lời nói ngọt ngào và lãng mạn dưới bình luận. Bằng cách tiếp thị trực tuyến thông qua các câu bình luận, Ví Momo dễ dàng tiếp cận được tệp khách hàng thân quen của Starbucks và ngược lại.

Tin nhắn “người tung kẻ hứng” giữa Ví Momo và thương hiệu Starbucks 

Điều đáng chú ý ở đây là trong khoảng thời gian trước, Highlands Coffee là thương hiệu F&B duy nhất hợp tác với MoMo. Chớp lấy thời cơ, thương hiệu ngay sau đó đã có động thái Piggy Marketing cho chính mình, thương hiệu có động thái đáp trả bằng dòng trạng thái với biểu tượng trái tim tan vỡ, thu hút không ít người tò mò câu chuyện “tay ba” đầy khắc nghiệt này!

Status ẩn ý “tan vỡ” của Highlands Coffee dành cho ví Momo

Câu chuyện bắt đầu trở nên “hot” khi hàng chục fanpage của các thương hiệu lớn khác bắt đầu tham gia bình luận. Từ màn “thả thính” giữa 2 bên, chiến dịch giữa Momo Starbucks thu hút đông đảo khách hàng quan tâm, bùng nổ hiệu ứng lan tỏa trong trong social discussion! Ngay cả The Coffee House cũng đu trend bằng cách đăng tải một trạng thái vô cùng thú vị, “cà khịa” Highlands Coffee. 

Lời an ủi “ngọt ngào” của The Coffee House 

Từ các “tên tuổi” lớn như Vietjet, Netflix, Mobifone, Tôn Hoa Sen, nhựa Duy Tân cho đến bảo hiểm Manulife, dịch vụ chuyển phát J&T, GHN, Gojek, sách Thái Hà, ngân hàng Shinhan, VieOn… tất cả đều tận dụng sức nóng của chiến dịch trên để tự PR cho chính mình thông qua hình thức comment dạo.

Các thương hiệu lớn nhỏ đều đổ về fanpage The Coffee House để quảng bá thương hiệu của bản thân

Highlands Coffee tận dụng chiến lược Piggyback Marketing để quảng bá chương trình khuyến mãi tạm thời

3. Samsung & Apple: Hễ ra mắt dòng sản phẩm nào, tranh thủ “khịa” dòng đó

SamsungApple từ xưa đến nay luôn là cặp đối thủ “không đội trời chung” trong giới công nghệ. Không cần biết đối thủ ra mắt sản phẩm gì, chỉ cần vừa công khai mở bán, cả 2 bên đều tranh thủ “khịa” nhau không thương tiếc.

Gần đây nhất, khi Apple ra mắt dòng iPhone 15 và chính thức gia nhập hội “type C” – đánh dấu cột mốc 11 năm dùng cổng sạc Lightning. Chớp lấy thời cơ, Samsung đã không bỏ qua cơ hội “khiêu khích” Apple vì sự thay đổi này. Cụ thể, Samsung Mobile US đã đăng tải dòng tweet: “At least we can C one change that’s ✨ magical ✨” (Ít nhất chúng ta cũng thấy có 1 sự thay đổi diệu kỳ) với chữ “C” ẩn ý trong USB-C. 

Ngay khi đối thủ vừa ra mắt iPhone 15, Samsung đã nhân cơ hội “đá xoáy” Apple

Trước đó, khi Apple ra mắt iPhone 14, Samsung cũng có màn “cà khịa” cực gắt trên twitter của mình với câu nói “Let us know when it folds.” (Cho chúng tôi biết khi nào nó có thể gập được nhé) hàm ý chỉ điện thoại của Apple chỉ có một kiểu dáng thẳng đứng và không thể gập linh hoạt như Samsung.

Trước đó, Samsung đã từng đăng tải dòng trạng thái chế giễu màn hình Apple không thể gập được

Không theo đuổi phong cách “cà khịa” đối thủ một cách quyết liệt nhưng Apple cũng đã từng đáp trả Samsung với video ngắn nhằm đá xoáy hệ điều hành Android. Cụ thể, video của Apple có sự so sánh giữa 2 hệ điều hành Android và IOS. Trong video, người dùng hệ điều hành Android thường xuyên gặp các vấn đề trục trặc như: dễ cháy nổ, bảo mật không an toàn, tình trạng giật lag, mạng load chậm,… Kết quả, những người sử dụng hệ điều hành Android đều cảm thấy chán nản và chuyển sang sử dụng hệ điều hành IOS để cải thiện các tính năng trên.

Cuộc “cà khịa” giữa Samsung và Apple là ví dụ rõ ràng cho hình thức Piggyback Marketing. Sau mỗi cú “móc” của mình, Samsung nhận lại sự quan tâm đông đảo của người dùng twitter. Chưa đầy đến 1 giờ đăng tải nhưng bài tweet của Samsung nhận được 40k lượt yêu thích và hơn 8k lượt chia sẻ.

Nhìn chung, Piggyback Marketing là một trong những chiến dịch có thể tạo ra tương tác và social discussion đến người tiêu dùng nhiều nhất. Sử dụng hiệu quả Piggyback Marketing có thể giúp thương hiệu tiết kiệm chi phí cũng như mở rộng mạng lưới khách hàng. Song, thương hiệu nào muốn bắt đầu với chiến dịch như trên cần chuẩn bị thật kỹ từ quá trình phân tích, tìm ra “những người bạn đồng hành” cũng như lập kế hoạch thật chặt chẽ theo thời gian. Nếu không, chiến lược này có thể làm tổn hại đến danh tiếng và gây ra khủng hoảng truyền thông nghiêm trọng cho thương hiệu.  

(nguồn: Advertisingvietnam)