5 xu hướng truyền thông năm 2024 doanh nghiệp nhất định phải biết

Luôn cập nhật xu hướng truyền thông năm 2024 giúp các doanh nghiệp thúc đẩy chiến lược, đồng thời nổi bật trong thị trường nhiều biến động.

  1. Quản lý khủng hoảng truyền thông đóng vai trò quan trọng

Các nền tảng truyền thông đã trở thành phương tiện để quảng bá thông tin một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, cũng chính trên các nền tảng này dễ phát sinh các vấn đề, khủng hoảng lớn nhỏ và khi không được giải quyết thì các vấn đề này sẽ gây thiệt hại đáng kể cho doanh nghiệp.

(Quản lý khủng hoảng đóng vai trò quan trọng trong năm 2024)

Theo thống kê từ Twitter, 61% người được hỏi cảm thấy rằng các thương hiệu nên thừa nhận các khủng hoảng truyền thông khi chúng vừa nổ ra thông qua các quảng cáo của họ.

Hơn nữa, tận dụng mạng xã hội cũng là cách để quản lý khủng hoảng, giúp doanh nghiệp lấy lại niềm tin từ khách hàng. Có 81% số người được hỏi trả lời mạng xã hội đã giúp họ cải thiện hoạt động kinh doanh, 89% chấp nhận doanh nghiệp biết thừa nhận sai lầm hoặc lấy lại sự minh bạch của doanh nghiệp thông qua mạng xã hội.

Doanh nghiệp có thể tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để biến nó thành công cụ quản lý khủng hoảng đầy tiềm năng.

  1. Thương hiệu đề cao tính minh bạch sẽ chiếm được niềm tin của khách hàng

Người tiêu dùng ngày càng yêu cầu tính minh bạch, xác thực của thương hiệu. 60% người dùng bày tỏ cần đến sự tin cậy và minh bạch của nhãn hàng, vượt qua tất cả những yếu tố khác.

Bên cạnh đó, báo cáo từ Sitecore (Mỹ) cho rằng khách hàng mong muốn có sự kết nối sâu hơn giữa các nhãn hàng với người dùng – cách nuôi dưỡng tính minh bạch hiệu quả, thông qua sự hiện diện của CEO nhãn hàng trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Bởi sự xuất hiện của người đại diện cấp cao của thương hiệu giúp người dùng củng cố niềm tin.

Ngoài thúc đẩy niềm tin dài lâu của khách hàng vào thương hiệu thì tính minh bạch còn giúp nhãn hàng vượt qua những khó khăn trong thời kỳ khủng hoảng. Chẳng hạn như, 69%  người tiêu dùng thế hệ Millenennial muốn CEO của công ty có “sự hiện diện cá nhân” trên các kênh truyền thông xã hội và các CEO có quyền tạo ra những tác động tích cực, tác động khi chúng minh bạch.

Hơn nữa, khi các thương hiệu luôn nỗ lực trong quá trình kết nối chặt chẽ hơn với người tiêu dùng, vì họ nắm được mối quan hệ này sẽ giúp danh tiếng của thương hiệu được nâng cao đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng.

(CEO làm KOL cho thương hiệu là 1 phương pháp chiếm niềm tin của người dùng)

Năm 2023, 1 ví dụ thành công khi đưa CEO làm KOL cho nhãn hàng chính là ngân hàng ACB – đưa hình ảnh của chủ tịch Trần Hùng Huy xuất hiện trong màn nhảy hiện đại. Theo thống kê từ YouNet Social Trend, Gala kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng ACB đã trở thành chủ đề âm nhạc hot nhất trong vòng 24 giờ (tính tới 13h ngày 6/6) với 6754 lượt thảo luận và thu hút tới 58.670 tương tác trên mạng xã hội.

3.Mạng xã hội vẫn là cửa hàng mua sắm phổ biến

Năm 2022, các nhãn hàng chứng kiến sự nở rộ của thương mại thông qua mạng xã hội. Dự kiến xu hướng truyền thông năm 2024, các nền tảng này sẽ tiếp tục trở thành cửa hàng mua sắm phổ biển với người tiêu dùng.

Hơn nữa, dự kiến ​​đến năm 2026, doanh số thương mại thông qua mạng xã hội toàn cầu sẽ đạt con số khổng lồ khoảng 6 nghìn tỷ USD, trong đó Mỹ có khoảng 108 triệu người mua trên mạng xã hội vào năm 2025.

So sánh lượng mua sắm giữa các nền tảng, Hubspot cho biết, 22% người dùng mạng xã hội đã mua sản phẩm trực tiếp từ Instagram, tiếp theo là 21% người tiêu dùng sử dụng Facebook để mua sản phẩm trên mạng xã hội.

(Người dùng vẫn yêu thích mạng xã hội là nơi mua sắm trực tiếp)

Đây cũng chính là lý do vì sao các nền tảng mạng xã hội nhanh chóng đưa đến người dùng những cửa hàng trực tiếp trên nền tảng của mình.

Ví dụ như Facebook đã triển khai tính năng “Facebook Shop – Cửa hàng Facebook”, cho phép các doanh nghiệp tạo một “Cửa hàng” hoàn chỉnh với danh sách sản phẩm, tính năng thêm sản phẩm vào giỏ hàng, thanh toán. Ngoài ra khi các doanh nghiệp thiết lập Facebook Shop họ có thể tích hợp nó với tài khoản Messenger, điều này đưa đến khách hàng trải nghiệm mua sắm liền mạch hơn.

Tuy nhiên, không phải tất cả các doanh nghiệp đều ứng dụng thành công tính năng này của mạng xã hội. Vì để đạt hiệu quả khi mở Facebook Shop doanh nghiệp phải thực hiện nghiên cứu và đưa ra các chiến lược phù hợp trước đó.

  1. Nội dung ngắn sẽ thống trị các nền tảng mạng xã hội

Dự kiến trong những năm sắp tới, phần lớn các nội dung video sẽ chiếm sóng trên các nền tảng mạng xã hội. Theo các chuyên gia có 91% doanh nghiệp đã sử dụng video làm công cụ quảng cáo. Tuy nhiên, định dạng chung của các video này đều ngắn, thời lượng vừa xem. Bên cạnh đó, ngoài khả năng thu hút thì video ngắn còn là công cụ có giá trị cho tiếp thị và định hướng người dùng mua hàng, vì 73% người thích xem video ngắn để tìm hiểu về sản phẩm dịch vụ sau đó mới đưa ra quyết định có mua hàng hay không.

(Nội dung ngắn vẫn sẽ được yêu thích trong năm 2024)

Nội dung có độ dài vừa phải cũng cho phép các nhãn hàng thúc đẩy mức độ tương tác ngay cả khi người xem có khoảng thời gian chú ý ngắn hơn, với khoảng chú ý trung bình của người thường vào khoảng 8,25 giây. Ví dụ: Twitter đã giới thiệu Fleets, một tính năng Tương tự như Snapchat Stories, trong đó các bài đăng hoặc video sẽ biến mất sau 24 giờ.

Điều này không có nghĩa là nhà sáng tạo nội dung lơ là chất lượng sản phẩm tạo ra, dù thời gian ngắn nhưng nội dung phải được đảm bảo và các tạp âm cũng cần được loại bỏ để thu hút sự chú ý của khá giả.

  1. Loại bỏ dần cookie của bên thứ ba

Dự kiến xu hướng truyền thông năm 2024, người dùng sẽ chứng kiến sự kết thúc của Cookie bên thứ ba – dù điều này cho phép các thương hiệu cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho người dùng, tuy nhiên điều này lại khiến người dùng lo ngại về quyền riêng tư không được đảm bảo và tìm đến một giải pháp hữu hiệu hơn.

Điều này có ý nghĩa gì với các thương hiệu và nền tảng truyền thông mạng xã hội? Trong những năm tới bạn hoàn toàn có thể hy vọng vào mức độ đảm bảo của bên thứ nhất. Thêm vào đó, các thương hiệu cũng như nền tảng sẽ phải ưu tiên quyền riêng tư và tính minh bạch của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Nguồn dịch: https://influencermarketinghub.com/social-media-trends/