Cách khai thác sự chú ý của khách hàng trong bối cảnh truyền thông bị phân tán

Ngày nay, người tiêu dùng bị các phương tiện truyền thông tranh giành sự chú ý. Vậy làm thế nào việc nuôi dưỡng ‘fandom’ có thể giúp các thương hiệu luôn thu hút sự chú ý?

Nguồn: Amazon Ads

Thị trường truyền thông chưa bao giờ bị phân mảnh hơn thế. Từ nhắn tin tức thời đến mạng xã hội và các dịch vụ phát trực tiếp video, khách hàng hiện có vô số lựa chọn, điều này khiến các thương hiệu ngày càng cần tạo ra hoạt động tiếp thị thu hút và thu hút sự chú ý của khách hàng.

Tuy nhiên, các thương hiệu thường thích mua quảng cáo dựa trên số lần hiển thị hoặc tương tác, điều này khiến các thương hiệu ngày càng khó khăn hơn để giành được sự chú ý.

Để khai thác tối đa tiềm năng của các kênh và cơ hội quảng cáo kỹ thuật số ngày nay, các thương hiệu cần suy nghĩ lại cách họ tạo nội dung và nuôi dưỡng mối quan hệ với khán giả trực tuyến.

“Khi mọi người cảm thấy được nhìn và nghe, đó là lúc họ chú ý lẫn nhau”, bà Caroline Orange-Northey, Amazon Ads.

Theo Caroline Orange-Northey, người đứng đầu ngành công nghiệp phong cách sống tại Amazon Ads, cho biết tất cả bắt đầu bằng việc nắm bắt được điều gì khiến khách hàng đánh giá cao. “Chúng tôi bắt đầu mọi thứ từ khách hàng. Họ ở đâu? Tại sao họ lại ở đó? Họ tiêu thụ nội dung như thế nào? Chúng tôi làm việc rất chăm chỉ để nắm bắt được thời gian và địa điểm để tạo ra những thông điệp phù hợp, gây được tiếng vang và hấp dẫn”.

Nghiên cứu của Kantar đã chỉ ra rằng việc điều chỉnh nội dung kỹ thuật số theo cách này thường mang lại tác động cao hơn 13% đến giá trị thương hiệu.

Mức độ hiểu biết sâu sắc này giúp xây dựng mối quan hệ thực sự với khán giả. Caroline Orange-Northey cũng chỉ ra rằng, thương hiệu đồ thể thao Lululemon là một ví dụ tuyệt vời về cách tiếp cận này trong thực tế. Chương trình “Tiếng nói của Khách” của thương hiệu này đã thu thập phản hồi trực tiếp từ những khách hàng có mức độ tương tác cao, áp dụng hiểu biết sâu sắc của họ vào việc phát triển sản phẩm trong tương lai và tạo ra sự trao đổi hai chiều.

Orange-Northey cho biết, thu hút những “người hâm mộ cuồng nhiệt” của thương hiệu theo cách này là một chiến lược thực sự hiệu quả. Họ không chỉ là khách hàng trung thành mà còn là những người quảng bá nhiệt tình cho thương hiệu của bạn, vì vậy, việc có thể nhận diện họ và sau đó thể hiện tình cảm với họ là điều thực sự quan trọng, cho dù đó là thông qua lời cảm ơn được cá nhân hóa, quyền mua sớm, giảm giá cho người dùng hay – như Lululemon – sử dụng chúng để thông báo cho quá trình phát triển sản phẩm của bạn. Nuôi dưỡng sự nhiệt tình đó của người tiêu dùng và đảm bảo rằng họ tiếp tục là người ủng hộ sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa giúp mở rộng phạm vi tiếp cận thương hiệu của bạn. Bạn cũng không cần một ngân sách lớn để đạt được điều đó, bạn chỉ cần thực sự quan tâm đến những người đam mê thương hiệu của bạn.

Nội dung có sức nặng

Điều quan trọng nữa là nội dung quảng cáo kỹ thuật số do các thương hiệu đưa ra phải có tác động, chân thực và phù hợp với giá trị của họ.

Vào tháng 1 năm nay, thương hiệu đồ thể thao Asics đã phát hành phim tài liệu “Trò chơi trí tuệ – Thử nghiệm’ trên Prime Video. Bộ phim đã được phát tại 25 quốc gia trên toàn cầu, chiếm 97% tỷ lệ quan tâm cho các bài viết liên quan đến ‘tâm trí’ và dẫn đến sự gia tăng lượt tìm kiếm có thương hiệu cho ‘Asics’ trong thời gian ra mắt theo dữ liệu nội bộ của thương hiệu. Mặc dù chiến dịch không nhằm mục đích bán hàng nhưng nó cho thấy mức độ nhận biết có thể có tác động tỷ lệ thuận đến hành động của khách hàng và thay đổi sở thích thương hiệu, bởi vì khi khách hàng dành toàn bộ thời gian cho thương hiệu của bạn trong suốt buổi diễn, điều đó sẽ gây được tiếng vang.

Trên thực tế, các nghiên cứu của Ipsos đã phát hiện ra rằng các thương hiệu xuất hiện trực tuyến theo cách mới lạ hoặc sáng tạo như thế này có thể kéo dài thời gian xem nội dung quảng cáo trung bình lên 40%.

Tương tác với cộng đồng

Những thương hiệu nắm bắt được điều này và khai thác những mối quan hệ hiện có này có thể thực sự thu hút được sự chú ý của khán giả.

Theo một nghiên cứu do Twitch Ads và Amazon Ads thực hiện trong năm nay, 63% người hâm mộ ở Vương quốc Anh cho biết họ sẵn sàng đón nhận các thương hiệu tài trợ cho nội dung liên quan đến fandom của họ, miễn là những thương hiệu đó nỗ lực để hiểu nó. Kết quả là cũng có sự phát triển trong việc các thương hiệu tương tác với các cộng đồng này. Trước đây, Twitch có thể nhận được sự quan tâm nhiều nhất từ ​​các thương hiệu trò chơi, nhưng giờ đây, các chuỗi nhà hàng, FMCG và những tên tuổi xa xỉ đang bắt đầu hành động.

Điểm mấu chốt là, mặc dù bối cảnh truyền thông phân mảnh hơn chắc chắn mang đến những thách thức mới cho các nhà tiếp thị đang tìm cách xây dựng nhận thức và mức độ tương tác, nhưng bằng cách đạt được sự kết hợp phù hợp giữa tính cá nhân hóa, tính xác thực và tác động sáng tạo vẫn có thể vượt qua và giành được sự chú ý của người tiêu dùng.